Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Quy trình đánh giá công tác đưa ra chỉ tiêu cho các bộ phận

Sưu tầm: thư ứng tuyển tiếng việt

Quy trình kiểm tra công việc đưa ra chỉ tiêu cho các bộ phận: marketing, kinh doanh, online marketing, kế toán,   nhân viên   , chăm chút khách hàng... Ngày nay khá nhiều công ty chỉ áp 1 mức là chỉ tiêu theo doanh số hay khách hàng mới cũ mà nhân sự đang đảm nhận, điều này đúng với kinh doanh nhưng liệu marketing, và nhân viên, kế toán có chính xác không ?
   Một đơn vị muốn giữ chân viên chức lâu dài, mọi người làm việc theo hiệu quả công việc thông qua các chỉ tiêu hàng tháng của mình thì cơ quan nên phân tích công việc đưa ra bảng diễn đạt công tác và tiêu chuẩn công việc, từ 02 bảng trên sẽ có được bảng kết quả công việc hay là chỉ tiêu theo công việc, từ đó mà có mức kiểm tra và áp chỉ tiêu đúng theo công tác mà nhân sự đó đảm nhận. Sau đây là các quy trình đánh giá và áp chỉ tiêu cho nhân viên, phòng ban doanh nghiệp:
Bước 01: xem xét lại công việc ngày nay của bộ phận, nhân sự đang cáng đáng, dựa vào bảng biểu thị công tác sẽ đưa ra được kết quả cuối cùng của phòng ban đó là gì? và ích lợi mang lại doanh nghiệp? từ đó đưa ra chỉ tiêu của cá nhân, bộ phận.
Bước 02: Rà soát lại năng lực làm việc của ứng viên ngày nay với chỉ tiêu mà cơ quan mong muốn
chú ý: áp cao hơn 1 chút so với năng lực ngày nay của ứng cử viên, nhằm gây sức ép và đốc thúc viên chức biểu hiện hết mình.
Bước 03: coi xét hiệu suất làm việc của ứng viên so với những bộ phận, nhân sự còn lại của tổ chức. Có 3 trường hợp:
   - Năng lực của ứng viên cao hơn nhân viên ngày nay thì áp mức thưởng cao hơn gấp 2 lần so với viên chức ngày nay nhằm khích lệ cả hệ thống làm việc.
   - Nếu năng lực của ứng cử viên bằng so với viên chức hiện tại => trả thưởng theo quy định hiện tại của nhân viên đơn vị.
   - Nếu năng lực của ứng cử viên thấp hơn so với mặt bằng chung của đơn vị => tiến hành mức thưởng theo % đạt được và tìm người thay thế.
Bước 04: Ban hành chính sách thưởng phải công bố rộng toàn bộ phận, bộ phận liên quan và có duyệt y của giám đốc.
Sau đây là một vài chỉ tiêu của các bộ phận thường nhật trong các công ty hiện nay, mong giúp ích được phần nào cho Anh chị em khi đánh giá nhân sự đưa ra chỉ tiêu:
- Chỉ tiêu bộ phận kinh doanh:
   +  Doanh số.
   +  Khách hàng đang làm việc.
   +  Khách hàng mới.
   +  Độ phủ sản phẩm.
- Chỉ tiêu phòng ban marketing:
   + Chương trình marketing thực hành trong tháng, quý, năm.
   + % Doanh số tăng lên sau khi thực hiện chương trình.
   + % Thị phần đơn vị nắm giữ.
   + Mở mang kênh phân phối.
   + Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
- Chỉ tiêu bộ phận online marketing:
   + Số lượng từ khóa nằm trên google.
   + Số lượng người truy cập vào website hàng ngày.
   + Số page view.
   + Doanh số bán hàng online (dành cho viên chức bán hàng online)
- Chỉ tiêu phòng ban thiết kế:
   + Số lượng sản phẩm hoàn tất.
   + Chương trình marketing, doanh số mang lại được từ các banner quảng cáo quyến rũ.
   + Các hỗ trợ ảnh hưởng marketing, R& D
- Chỉ tiêu bộ phận Sale Admin:
   + Doanh số áp xuống.
   + Số lượng đơn hàng đã hoàn tất theo %
   + Tần suất làm việc: báo cáo hàng hóa, tổng hợp doang số, tổng hợp nợ...
Theo P5Media
Kiểm tra hiệu suất   viên chức   theo KPI – Bạn đã sẵn sàng?
Như chúng ta biết, hai thời đoạn phổ biến để kiểm tra năng suất hằng năm (KPI) là Tháng 10 đến Tháng 12, và Tháng 1 đến Tháng 3.  Nếu bạn là chuyên gia viên chức và đang chuẩn bị cho quá trình đánh giá hiệu suất (KPI) trong vài tuần tới, hãy nghĩ rằng tất cả những gì cần làm là dừng cách thức kiểm tra hiệu suất cũ lại, lập ra một phương pháp mới và tiến hành.
   Bạn bận rộn với một đống việc quan trọng cần làm đúng không? Hoặc nhiều người còn giả thiết rằng, “Nếu không xảy ra vấn đề gì thì đừng tìm cách thay đổi.” Nhưng chờ xem….
   Đích thực có một số việc bạn nên làm trước để chắc chắn quá trình đánh giá năng suất của bạn thành công, và đem lại giá trị cho mọi người trong doanh nghiệp: từ viên chức đến cấp quản trị, nhân viên và lãnh đạo.
Những bước này sẽ không tốn nhiều thời kì của bạn đâu…
Nhưng chúng sẽ tạo ra khác biệt lớn….
Dưới đây là danh sách một số việc cần làm giúp bạn sẵn sàng cho quá trình đánh giá hiệu suất”
Chuẩn bị quá trình và hình thức kiểm tra (KPI)
   - Xem lại những thí dụ thực tế tốt nhất trong quản lý năng suất. Và trong quá trình đánh giá, hãy luôn nhớ điều này. Dành thời gian đọc những gì mà chuyên gia nhân viên và nhà phân tích hàng đầu thường san sẻ. Bạn cũng nên tìm ra những ý tưởng mới, sáng tạo và đưa ra gợi ý bổ ích và thậm chí, chính bạn phải chắc chắn bạn đang đi đúng hướng
   - coi xét lại kết quả từ quá trình đánh giá năng suất trước (KPI cũ). Bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc này. Thay vào đó, kiên cố sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm bạn có thể áp dụng để tạo ra kết quả tốt hơn. Bạn có thể xác định những việc như: điều gì làm tắc nghẽn trong quá trình đánh giá, bước nào có tỷ lệ hoàn tất và giải pháp hiệu chỉnh xếp hạng thấp, v.V
   - Giải quyết bất kỳ một thử thách nào trong quá trình kiểm tra năng suất (KPI) trước đây. Nếu bạn vận dụng thực tế tốt, bạn có loại thể bỏ những bước không cấp thiết và thêm vào những bước cấp thiết, tỉ dụ bạn có nên thêm vào phương pháp tự kiểm tra và phản hồi đa nguồn hay không? Bạn có cần điều chỉnh thời gian cho phép để tối đa hóa hiệu quả và người tham gia hay không? Điều gì bạn cần cải thiện và điều gì bạn muốn tiếp tục làm?
   - xem xét lại hình thức kiểm tra năng suất (KPI) đợt trước. Bạn có thể rút ngắn mẫu kiểm tra hay không? Chúng được hoàn thành? Có bất kỳ phần nào bạn muốn thêm, xóa đi và đổi thay hay không? Hay bạn cần nghĩ suy thêm hình thức mới khác để đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp, phòng ban hay từng vai trò?
   Dựa trên kết quả coi xét đó, hãy làm bất cứ việc gì để cải thiện quá trình và hình thức đánh giá. Thậm chí, những thay đổi nhỏ có thể tạo nên kết quả lớn.
Chuẩn bị cho cấp viên chức, quản trị và lãnh đạo
   Chúng ta thường hay quên bước này. Trong năm qua, bạn đã   tập huấn   nhân viên của mình! Và mọi thứ nhịn nhường như thường thay đổi nhiều, đúng không?
Nhưng bạn vững chắc rằng mình đã tuyển đúng người và một vài trong số họ đã làm tốt và được thăng chức. Từ năm này sang năm khác, con người thường quên những nhiệm vụ mà họ không thường xuyên làm. Thành ra….
   - Hãy tạo một kế hoạch huấn luyện trong quá trình đánh giá hiệu suất cũng như những kỹ năng cần thiết để hoàn tất tốt công việc (tỉ dụ, viết mục đích SMART, phản hồi về năng suất làm việc, tương trợ phát triển nhân viên, huấn luyện, sử dụng thang đánh giá hiệu quả, cách chuẩn bị kiểm tra hiệu quả)
   - Phát triển và làm mới những phương tiện tương trợ huấn luyện
   - Tạo kế hoạch truyền thông cho quá trình đánh giá hiệu quảhằng năm và tận dụng những kênh giao tế nội bộ. Mục đích của bạn là kết nối với quản trị và nhân viên vào quá trình kiểm tra, nhiệm vụ của họ, bất cứ đào tạo, nguồn lực hay hỗ trợ hiện có.
   - Thực hành kế hoạch truyền thông
   - tập huấn viên chức, quản lý nếu cần.
   - Tạo hình thức kiểm tra mà nhân viên và quản lý dễ dàng tiếp cận (trừ phi bạn có sẵn một hệ thống tự động để làm công tác đó)
   thực hiện quá trình kiểm tra năng suất KPI. Thêm liên kết bài viết này đến những bài viết khác trên website có thể giúp bạn thiết kế và tiến hành quá trình đánh giá hiệu suất thành công. Đừng ngần ngại gởi những kết liên này cho điều hành, viên chức và quản trị hoặc có thể mời họ tham gia vào chương trình huấn luyện. Họ sẽ cảm thấy việc này rất cấp thiết
Và hãy nhớ rằng….
   Một trong những thông điệp quan yếu nhất bạn nên biết, quản trị năng suất không phải là hoạt động mỗi năm một lần. Quản lý và nhân viên cần phải cộng tác với nhau để thảo luận về mục đích năng suất và nhu cầu phát triển tại tất cả thời điểm nào trong một năm. Đánh giá hiệu suất hằng năm được xem là bảng tổng kết những việc đã bàn luận và diễn ra trong một năm đó.
Tác giả: Sean Conrad
Dịch: Lan trằn

1 nhận xét: