5 xu hướng tương tác đến môi trường làm việc trong thập niên tới
Với sự phát triển vượt bậc của Internet, xu hướng toàn cầu hóa và sử dụng nguồn nhân
công toàn cầu thì môi trường làm việc trong thời đại ngày nay và dự
báo 10 năm tới sẽ dần đổi thay.
Những ảnh hưởng nhiều nhất đến môi trường làm việc trong 10 năm tới bao
gồm:
1. Thay đổi công nghệ
Sự phát triển của công nghệ bây chừ được ước tính là nhanh gấp 5 lần so với
10 năm trước đây. Thay đổi công nghệ vừa tác động hăng hái vừa thụ động đến môi
trường làm việc tại các cơ quan. Thông báo truyền đi nhanh hơn, vận dụng tốt
hơn, cắt giảm nhân sự nhiều hơn
dần tạo ta một khoảng cách khá xa giữa tuấn kiệt và nhân viên thường nhật.
Vấn đề giải quyết nhân viên dư thừa trong thời
gian tới và cuộc đấu hào kiệt trong tương lai là những hoạt động ác liệt nhất và
thử thách nhất đối với công tác nhân viên. Tại Việt Nam,
rất nhiều công ty trước đây đã quen với cách làm việc cũ sẽ phải chuyển mình một
cách bắt buộc và đây là thời điểm vàng để các giám
đốc nhân sự có thể sàng lọc, lựa chọn để tối ưu hóa nguồn lực tốt
nhất cho công ty.
2. Toàn cầu hóa sâu và rộng
Thiết kế tại Ý, lập trình tại Ấn Độ, hoàn thiện tại Trung Quốc và bán ra toàn
cầu... Là khuynh hướng không còn xa lạ ở những cơ quan đa nhà nước. Thời kì
không còn là 8 giờ làm việc mà là 24/24, tối của nhà nước này là ngày làm việc
của nhà nước khác.
Nguồn nhân công cũng dần dịch chuyển từ tập trung sang phân tán, cũng như sự
phát triển của công nghệ, thiên hướng này khiến sự đào thải những nhân viên yếu
kém diễn ra khốc liệt hơn.
Bên cạnh đó, sẽ dần xuất hiện xu thế "công dân toàn cầu" và "cần lao toàn
cầu", nơi mà thị trường cần lao là xuyên biên giới. Mô hình này không chỉ đúng
đối với những công tác như gia công phần mềm hoặc những công tác tác động đến
Internet mà nó bao trùm tất cả, từ sản xuất đến dịch vụ, từ bán buôn đến bán
buôn.
Bên cạnh đó, toàn cầu hóa còn tương tác đến văn hóa đơn vị và văn hóa làm
việc. Hãy hình dong trong tương lai, 1 đơn vị Việt Nam có sếp là người Việt,
trưởng phòng là người Malaysia, nhân sự là người Sing, quản đốc là người Mỹ là
chuyện không còn là xa vời. Môi trường đa văn hóa trong cơ quan cũng là thách
thức đối với Giám đốc nhân
viên, người phải hòa hợp được thiên tài giữa các nền văn hóa để tạo
ra giá trị tối đa cho cơ quan.
3. Thắt chặt phí tổn
Các đơn vị sẽ ngày một thắt chặt phí hơn hoặc tinh gọn viên chức hơn. Điều
này là thế tất. Sẽ không còn quá nhiều chi phí dành cho huấn luyện và phát
triển, sẽ không còn tình trạng dư thừa nhân viên yếu kém mà thay vào đó là những
hệ thống quản lý chất lượng tối ưu. Các doanh nghiệp sẽ hòa nhịp công nghệ quản
trị của nhau (duyệt y toàn cầu hóa) và tạo ra những mô hình tinh túy nhất và tần
tiện nhất.
Sức ép dành cho các giám đốc nhân sự lúc này là làm sao tối ưu hóa được đội
ngũ nhân sự trong điều kiện ngân sách hạn hẹp. Công tác tập huấn và phát triển
cũng phải được coi xét để dùng ít hơn, được nhiều hơn. Các nhân viên trong công
ty cũng sẽ phải làm việc đa năng hơn, các nhóm xuyên chức năng sẽ được thường
xuyên được lập ra nhằm khai triển những dự án cho đơn vị mà không phát sinh thêm
bất cứ chi phí nào cho đơn vị.
4. Thay đổi thị trường chóng mặt
Trước toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ, các cơ quan đặc biệt là
các đơn vị dịch vụ phải thật nhanh chóng ứng phó với sự đổi thay của thị trường.
Việc đa dạng hóa thị trường cũng sẽ được doanh nghiệp chú trọng khi mà điều kiện
gia nhập ngành càng ngày càng ít (do sự phát triển của công nghệ và sự tằn tiện
phí tối đa cùng với công nghệ quản lý tối ưu), do đó, tính cạnh tranh giữa các
cơ quan ngày một ác liệt. Phản ứng nhanh và đa dạng tại các thị trường là đặc
điểm của các đơn vị trong mai sau.
5. Tri thức quan trọng hơn tiền và công nghệ
Đã qua thời đạt của nền công nghiệp, khuynh hướng dần dịch chuyển sang thời
đại kiến thức, thời đại mà trí sáng ý con người quan trọng hơn bất cứ ngân sách
hay công nghệ nào.
Các giám đốc viên chức sẽ phải tập hợp vào tuấn kiệt và lưu giữ tài năng. Một
viễn ảnh các trí thức thật sự sẽ bị lôi kéo không thương nuối tiếc. Việc ứng phó
với sự lôi kéo của thị trường chỉ có hiệu quả khi công việc quản lý nhân kiệt,
phát triển tài năng thật nhanh. Đây là nghĩa vụ khá nặng nằn nì cho bất kỳ giám
đốc nhân sự nào.
Tuy nhiên, với sự phát triển của các mạng xã hội, kiến thức thật sự "có giá"
hơn bao giờ hết, họ có khuynh hướng chọn những cơ quan tốt nhất, trả lương
hậu hĩ nhất. Là một doanh nghiệp, nếu bắt đầu vào ngành, sẽ phải đầu tư cho viên
chức với số tiền lớn hơn nhiều so với trước đây. Điều này sẽ đi ngược với quan
điểm cắt giảm tổn phí liên tiếp, do đó, nghĩa vụ của giám đốc nhân sự lúc này
như một nhà cầm quân, làm sao để biến những nhân viên "bậc trung" chuyển thành
những "siêu sao" và giữ được các siêu sao này trong ngân sách tối thiểu.
5 khuynh hướng trên là 5 thiên hướng được dự báo sẽ xảy ra trong 10 năm kế
tiếp. Với xu hướng như vậy, vai trò hoạch
định nhân viên, đào tạo phát triển và lưu giữ thiên tài sẽ là bổn
phận cực kỳ nặng nề hà cho các giám đốc nhân viên. Đối với các giám đốc viên
chức chúng ta, đây vừa là thử thách vừa là thời cơ, không lúc nào hết sẽ có sự
cạnh tranh ngay trong chính nội bộ ngành
nhân sự với nhau, và giá trị kiến thức thật sự của các giám đốc
nhân viên cũng sẽ là vàng nếu chúng ta biết cách sử dụng và đóng góp cho doanh
nghiệp, xã hội.
Dũng Nguyễn - Quantri.Vn
Hiểu thêm về giấc ngủ trưa
Có một số điều có thể bạn chưa biết về giấc
ngủ trưa.
Ngủ trưa chỉ dành cho người biếng nhác? sự thật khoảng
1/3 người lớn ngủ trưa vào mỗi ngày, trang LiveScience tổng hợp. Một giấc ngủ
ngắn có thể thúc đẩy tất cả mọi thứ, từ sự tỉnh táo, trí nhớ đến sự sáng tạo và
năng suất làm việc.
Ngủ trưa gây mỏi mệt? Cảm giác chếnh choáng
sau khi thức dậy từ một giấc ngủ ngắn là có thật, thậm chí các nhà khoa học còn
đặt cho nó cái tên “ngủ quán tính”. Để tinh thần cảm thấy tỉnh táo, khỏe khoắn
sau khi thức dậy từ giấc ngủ trưa, cần bảo đảm có một giấc ngủ khoa
học.
Theo Huffington Post, các chuyên gia sức khỏe đều đồng ý rằng, một
giấc ngủ trưa không nên kéo dài hơn 30 phút. “Nếu bạn ngủ hơn 30 phút, bạn có
thể rơi vào giấc ngủ sâu và điều này gây khó khăn cho việc thức dậy” - Chuyên
gia giấc ngủ Michael J. Breus tại Mỹ cho biết.
Không nên ngủ trưa tại
nơi làm việc? thực tiễn rất cấp thiết để có giấc ngủ ngắn vào ban trưa ngay
tại nơi làm việc. Một số doanh nghiệp, văn phòng ngày nay đã thiết kế những khu
vực đặc biệt dành cho viên chức chợp mắt vào ban trưa.
Việc nghỉ ngơi đầy
đủ giúp thân thể hồi phục năng lượng, từ đó giúp tăng cường hiệu suất làm việc.
Nếu doanh nghiệp của bạn không cho chỗ để nghỉ trưa, hãy cố gắng tìm một phòng
trống, nơi có thể đóng cửa và tắt đèn.
Cà phê giúp ngủ ngon hơn?
Nghe có vẻ phi lý, nhưng thực tiễn uống một tách cà phê hay trà trước khi ngủ
trưa giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các nhà khoa học gọi đây là giấc ngủ ngắn
caffeine.Khi bạn ngủ, chất caffeine khởi đầu được kích hoạt (đạt hiệu quả cao
nhất khoảng 30 phút sau khi uống), bởi vậy lúc thức dậy, bạn sẽ có cảm giác thức
giấc táo và sảng khoái để bắt tay vào công tác lập tức.
Công tác hiệu
quả hơn nếu bỏ qua giấc ngủ trưa? Nhiều người nghĩ rằng ngủ trưa là một sự
lãng phí tổn và thay vì mất thời gian cho việc ngủ, nên dành thời kì đó để hoàn
thành nhiệm vụ sẽ tốt hơn. Sự thực, nếu bạn ngồi ì trên máy tính, bạn có khả
năng không nhận thức được những gì đang xảy ra trên máy, trong khi nếu bạn có
giấc ngủ chừng 30 phút, sau đó bạn có thể nhận thấy đầu óc minh mẫn
hơn.
Một nghiên cứu năm 2011 thực ngày nay Mỹ cho thấy rất khó để duy trì
hiệu suất làm việc nếu tinh thần rơi vào trạng thái mệt mỏi, lử thử. Một giấc
ngủ ngắn có thể mang lại cảm giác sảng khoái và khả năng sẵn sàng để lao vào
giải quyết tối ưu các nhiệm vụ được giao.
Theo tienphong.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét