Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2025

Xây dựng mô hình quản trị nhân sự Michigan

 Mô hình Quản trị Nhân sự Michigan (Michigan Model of Human Resource Management) được phát triển bởi Devanna Fombrun và Charles Tichy tại Đại học Michigan vào năm 1984. Mô hình này tập trung vào sự kết hợp giữa các hoạt động quản trị nhân sự với chiến lược chung của doanh nghiệp, lấy hiệu quả công việc làm thước đo.

1. Tuyển dụng

Tuyển dụng là chức năng, nhiệm vụ đầu tiên cần thực hiện của mô hình Michigan. Mục tiêu của bước này là để sàng lọc, tìm kiếm, tuyển chọn ứng viên phù hợp với chức vụ và có khả năng hoàn thành tốt công việc đó.

2. Đánh giá năng suất

Sau khi đã tuyển dụng nhân viên cho vị trí còn trống, bộ phận nhân sự sẽ tiến hành theo dõi quá trình làm việc của họ. Mục đích của bước này là đánh giá đúng về năng lực, hiệu quả hoàn thành công việc có tốt hay không?

3. Quyết định mức lương thưởng

Chế độ lương thưởng là phúc lợi của nhân viên nên ảnh hưởng rất nhiều đến sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Khi nhân viên làm việc tốt, mang lại hiệu quả hoặc giảm thiểu được những rủi ro cho doanh nghiệp thì mức lương sẽ được trả tương xứng.

4. Phát triển nâng cao nhân lực

Sau khi làm việc chính thức khoảng một thời gian, nhân viên tạm thời kết thúc giai đoạn học hỏi và bước sang giai đoạn cống hiến và phát triển, mở rộng thêm kiến thức chuyên môn.

Lúc này, doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên phát triển bằng cách tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa học đào tạo, buổi giao lưu bồi dưỡng nghiệp vụ… Qua những hành động này, nhân viên cảm thấy được quan tâm, từ đó, tăng khả năng gắn bó với câu ty. Như vậy cả phía doanh nghiệp và nhân viên đều cùng phát triển mạnh mẽ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét