Nguồn tham
khảo: nhân viên
8 sai lầm của viên chức mới
Vào thời kì đầu khi mới đi làm, các lao
động trẻ thường mắc phải những sai trái phổ thông. Hãy nhận diện chúng để tránh
xa những cái bẫy hết sức nguy hại này là điều quan yếu để bạn bước đi chắc chắn
trên con đường sự nghiệp của mình.
Ngại
đề nghị ý kiến
Dù đó là yêu cầu tăng
lương, thời kì làm việc hay chỉ đơn giản là thổ lộ ý kiến
thì điều quan yếu là phải biết đứng lên để nói về ý kiến, cách nghĩ suy cũng như
đánh giá của bản thân.
Khi bạn mô tả sự tự tin, những người khác sẽ nhìn
nhận và kiểm tra bạn theo chiều hướng hăng hái. Tất nhiên, bạn chỉ có được điều
này nếu bạn làm điều đó bằng sự tôn trọng và chuyên nghiệp.
Uống quá nhiều
tại các bữa tiệc chung
Liên hoan cuối năm, tiệc chúc mừng của đồng
nghiệp, sinh nhật sếp,… là thời cơ để bạn làm quen với các đồng nghiệp khác
trong doanh nghiệp, là cơ hội để bạn miêu tả tài ngoại giao,... Nhưng điều đó
chỉ có được khi bạn có cách xử lý sáng ý.
Mọi chuyện sẽ trở nên thảm họa,
nếu bạn vì vui mà uống quá chén và nói ra những câu không đúng mực. Sẽ chẳng còn
gì tệ hơn, khi bạn thức dậy sau cuộc vui cùng đồng nghiệp với sự hối hận vì đã
quá hồn nhiên trong hành động và lời nói.
Làm việc riêng
Bạn nghĩ rằng
chẳng ai quan hoài bạn đang và đã làm gì trong cả ngày làm việc. Bạn đang mắc
sai lầm tai hại giống hầu hết các cần lao trẻ khác. Bởi thế, đừng dành thời kì
cho Facebook, email cá nhân và những việc không thúc đẩy đến công việc trong khi
ở công sở.
Ngay cả khi sếp của bạn là một người dễ tính thì người đó chắc
chắn vẫn sẽ không kiểm tra cao một viên chức quan tâm đến thông tin của bạn bè
trên Facebook nhiều hơn công tác thực tiễn.
Trang phục không ăn
nhập
đôi khi, trang phục lại là vấn đề khó khăn đối với lao động trẻ.
Việc ăn mặc tại nơi làm việc có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp hay
biến bạn trở thành “kẻ ngoại đạo” tại chính nơi làm việc của mình.
Nếu
bạn ăn mặc quá khiêu khích, quá trẻ em hay cẩu thả đến công sở có thể bạn sẽ gửi
đi thông điệp sai đến đồng nghiệp. Thực tại, không ai có quyền phán xét gu thời
trang của bạn, chỉ là, nó nên được sử dụng đúng chỗ và đúng tình cảnh. Nếu bạn
muốn diễn đạt sự trang nghiêm và chuyên nghiệp, hãy ăn mặc cho nghiêm chỉnh và
chuyên nghiệp.
Không tạo quan hệ với các đồng nghiệp
Làm việc chăm chỉ
và có bổn phận với công việc là nguyên tố giúp bạn có một sự nghiệp thành công,
nhưng có quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng rất quan trọng. Nó sẽ mang lại thời cơ
trong công việc và điều kiện đủ để bạn trở thành viên chức hoàn hảo.
Rất
nhiều bạn trẻ sợ, rụt rè trong việc tạo lập mối quan hệ với các đồng nghiệp,
nhưng đó lại là một phần quan yếu trong thế giới công việc. Cách tốt nhất để bắt
đầu xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp là yêu cầu sếp chỉ định cho mình một người
hướng dẫn khi nhận việc.
Buôn chuyện
Xây dựng quan hệ với đồng nghiệp
thì có nhưng buôn chuyện thì đừng! Việc gia nhập vào đội quân buôn chuyện là
cách nhanh chóng để tạo quan hệ với đồng nghiệp, nhưng nói khôn cùng hiểm nguy.
Sau một thời kì, có thể bạn sẽ trở nên một “kẻ buôn chính hiệu” hoặc có thể sẽ
làm thương tổn đến các đồng nghiệp khác.
Bởi vậy, nếu một người nào đó
tìm đến bạn để san sớt tin đồn hoặc kêu ca, nên khéo léo tránh né nó. Về lâu
dài, hành động này sẽ giúp bạn không có quân thù nơi công sở.
Đến
muộn
Bạn có thể là một người bận bịu với lịch làm việc dày đặc, nhưng nếu
bạn cứ thường xuyên đến muộn, mọi người có thể sẽ nghĩ bạn là kẻ biếng nhác. Mọi
người thường đặc biệt chú ý đến những người đến muộn và đưa ra những nhận xét,
đánh giá tiêu cực về bạn dù điều đó không đúng. Đúng giờ là một đề xuất quan
trọng và nó mang lại nhiều lợi ích trong công việc cho bạn. Do vậy, hãy luôn đến
công sở đúng giờ.
Quá tự tin
tự tín là cấp thiết, song tự tín thái quá
là sai lầm phổ thông của giới trẻ hiện giờ. Hãy nhớ rằng, khi lần đầu bước vào
thế giới công việc, bạn cũng là người mới giống như sinh viên năm nhất tại
trường đại học và bạn có nhiều điều phải học hỏi.
Vì thế, hãy khiên
nhường nhịn và biết vị trí của mình trong công ty. Không phải vì bạn tốt nghiệp
đại học loại ưu mà cảm thấy bất mãn khi được giao việc sao in tài liệu. Hãy nhớ
rằng, thái độ của bạn có thể mở ra hay phá bỏ cơ hội sự nghiệp của chính
bạn.
THEO CONGSO.NET
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét